Available courses

Mobile app for English speaking skills 

ศึกษาการใช้โปรแกรม Scratch ในการสร้างลําดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานเขียนโปรแกรมสั่งให้ตัวละครย้ายตําแหน่ง ย่อ ขยายขนาด เปลี่ยนรูปร่าง สามารถบอกชื่อเครื่องมือและวิธีใช้งานโปรแกรม Scratch ได้อย่างถูกต้อง ใช้เครื่องมือในการเขียนโปรแกรมได้อย่างถูกวิธี มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Scratch ในการสร้างชิ้นงาน และสามารถนำความรู้และทักษะมาสร้างชิ้นงานจากจินตนาการด้วยความรับผิดชอบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเบื้องต้น ใช้งานซอฟต์แวร์เบื้องต้น ในการสร้าง จัดเก็บ และเรียกใช้ไฟล์ตามวัตถุประสงค์ ดูแลรักษาอุปกรณ์ การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม

ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้โปรแกรม Scratch ศึกษาการแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะ การใช้งานอินเทอร์เน็ต การค้นหาข้อมูลโดยใช้อินเทอร์เน็ต การประเมินความน่าเชื่อถือ ศึกษาการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและความปลอดภัยในการใช้งานเทคโนโลยี โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ( Problem – based Learning) และวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es Intructional Model) เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการคิด เผชิญสถานการณ์การแก้ปัญหา วางแผนการเรียนรู้ ตรวจสอบการเรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเองผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะการคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รักษาข้อมูลส่วนตัว และการสื่อสารเบื้องต้นในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนนำความรู้ความเข้าใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และนำเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และการดำรงชีวิต จนสามารถพัฒนากระบวนการคิดและจินตนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหาและการจัดการทักษะในการสื่อสาร และความสามารถในการตัดสินใจ และเป็นผู้ที่มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการปัญหา การกำหนดขั้นตอนการทำงาน (Algorithm) ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ อ่าน ทบทวน แก้ไขแบบร่างหน้าจอ (GUI) หรือลำดับงาน (Work Flow)  หลักการออกแบบโปรแกรม เขียนผังงาน (Flowchart)  เขียนรหัสเทียม (Pseudocode) และเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ตามผังงานศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การแก้ปัญหาการทำงาน การวิเคราะห์

มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการสัมมนาทางเทคโนโลยีมัลติมีเดีย 

หลักการทำงานชุดอุปกรณ์การจับการเคลื่อนไหว ขั้นตอนการติดตั้งชุดอุปกรณ์จับการเคลื่อนไหว การติดจุดเซนเซอร์บนตัวนักแสดง การคาลิเบรทเซนเซอร์กับสภาพแวดล้อม การคาลิเบรทถุงมือเซนเซอร์และนักแสดงกับซอฟต์แวร์ เทคนิคการจับใบหน้านักแสดง  การบันทึกข้อมูลการเคลื่อนไหว การตั้งค่าอีเทอร์เน็ตการแสดงการเคลื่อนไหวในเวลาจริงกับตัวละครแอนิเมชัน 3 มิติ ข้อควรระวังสำหรับการจับการเคลื่อนไหว เทคนิคการทำความสะอาดข้อมูล การริกกิ้งตัวละครแอนิเมชันกับข้อมูลการจับการเคลื่อนไหวรวมทั้งการประยุกต์ใช้ในงานแอนิเมชัน 3 มิติ การใช้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิเคราะห์การเคลื่อนไหว

เทคโนโลยี หลักการ วิธีการ วางแผนการผลิตสื่อมัลติมีเดีย การกำหนดวัตถุประสงค์ ลำดับขั้นตอนการผลิต กลุ่มเป้าหมาย เกณฑ์และวิธีการกำหนดงบประมาณเพื่อการผลิต การกำหนดเทคโนโลยี ปัจจัยและองค์ประกอบการผลิตสื่อมัลติมีเดีย ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวสำหรับเทคโนโลยีการผลิตสื่อมัลติมีเดีย

แนวคิด ทฤษฎี และกระบวนการการเป็นผู้ประกอบการในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล การสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีมัลติมีเดีย การเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค การนำเสนอคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับผู้บริโภคผ่านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ตัวแบบการทำธุรกิจ ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการเป็นผู้ประกอบการ กฎระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลักการบริหารจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ การกำหนดกลยุทธ์ การจัดทำแผนธุรกิจ แผนการเงิน แผนบุคลากร แผนการดำเนินงาน และการจัดโครงสร้างการดำเนินงาน

เทคโนโลยี หลักการ วิธีการวางแผนการผลิตสื่อมัลติมีเดีย การกําหนดวัตถุประสงค์ลำดับขั้นตอนการผลิต กลุ่มเป้าหมาย เกณฑ์ และวิธีการกำหนดงบประมาณเพื่อการผลิต การกำหนดเทคโนโลยีปัจจัยและองค์ประกอบการผลิตสื่อมัลติมีเดีย ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวสำหรับเทคโนโลยีการผลิตสื่อมัลติมีเดีย

ศึกษาค้นคว้าประเด็นพิเศษในด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียอย่างเป็นระบบ อภิปรายกระบวนการและปัญหางานเดิมประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาชีพเพื่อ วิเคราะห์ ออกแบบ และวางแผนโมเดลของงานใหม่บนพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียอภิปรายกระบวนการของโมเดลงานใหม่ ผลกระทบที่มีต่อ งานเดิมรวมถึงประเด็นทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม จริยธรรม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เรียบเรียงเป็นรายงานและนำเสนอ

การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สําหรับสร้างงาน 3 มิติ การวาง Edge loop ให้ถูกต้อง การพัฒนาตัวละคร 3 มิติ การคลี่ UV map การ สร้าง Texture การนําโมเดลและพื้นผิวไปประยุกต์ใช้ในงานภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ การนําโมเดล 3 มิติที่พัฒนาขึ้นไปใช้กับเทคโนโลยีประยุกต์อื่น และสร้างต้นแบบภาพ 3 มิติด้วยโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์

กำหนดให้นักศึกษาเลือกศึกษางานในโครงการวิจัยเฉพาะด้านตามความสนใจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมัลติมีเดีย โดยศึกษารูปแบบ ข้อกำหนด หลักการ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระเบียบวิธีวิจัย สถิติ เพื่อประกอบในการเขียนโครงการวิจัยเฉพาะด้าน นักศึกษาจะต้องนำเสนอเค้าโครงโครงการวิจัยที่ต้องการปฏิบัติในรูปแบบที่เหมาะสม

    เนื้อหาของบทเรียนนี้มีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มพูนความรู้และส่งเสริมความสามารถในการปรับตัวของผู้เรียน เกี่ยวกับหลักการและการทำงานของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รวมถึงการออกแบบ ติดตั้ง บริหารจัดการ และการแก้ปัญหาเครือข่าย พร้อมทั้งการนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง เพื่อให้สามารถเพิ่มพูนความรู้ใหม่และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ